วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ฝึกปฏิบัติการเป็นวิทยากรจากสถานการณ์จำลอง

          การฝึกการปฏิบัติเป็นวิทยากรครั้งนี้  สิ่งที่ต้องเตรียมการ และวางแผนการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรม คือ การเตรียมตัว เทคนิคการพูด การมีบุคลิกลักษณะที่ใฝ่รู้ ค้นคว้าหาข้อมูล การขวนขวายหาความรู้ และประสบการณ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ชอบอยู่นิ่งกับที่ มีความต้องการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีความมุ่งหวังที่จะให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้อย่างแท้จริง
             การอบรมครั้งนี้ เป็นการจัดการอบรมกำลังของหน่วยเอง จึงไม่ยุ่งยากเกินไป   ในเรื่องสถานที่  อุปกรณ์ในการสนับสนุนแต่สิ่งที่ต้องเตรียมการอย่างมาก คือ เอกสารการอบรมที่จะนำไปบรรยาย คิดค้นกลยุทธ์ต่าง ๆ ว่าจะทำอย่างไรจะให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจ  พูดอย่างไรไม่ทำให้เบื่อ  ทำอย่างไรไม่ทำให้เค้าวิตกกังวลใจ  แตะจะทำอย่างไรทำให้เค้าใฝ่รู้ อยากมีส่วนร่วม
            เทคนิคการพูดอบรมในครั้งนี้ มีกำลังพลหลายส่วนเข้ารับการบรม มีทั้งอาวุโสกว่าและอ่อนอาวุโส  แต่จะทำอย่างไรให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความอุ่นใจ กล้าถาม กล้าพูด กล้าแสดงออก  เพราะเป็นที่เข้าใจอยู่ว่า บางคนจะไม่กล้าถามต่อหน้าเพื่อฝูงมาก ๆ กลัวเพื่อนจะว่าโง่   หรือขี้สงสัย ซึ่งเป็นที่เข้าใจดี ว่าในสังคมทุกชนชั้น เมื่อมีความสงสัยเกิดขึ้นก็จะกลายเป็นที่เพ่งเล็งของเพื่อนฝูงทันที   วิทยากรจะทำอย่างไรถึงจะไม่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวิทยากร กับผู้เข้ารับการอบรม
              1. สร้างปฏิสัมพันธ์ กล่าวทักทาย สร้างความคุ้นเคย เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมไม่รู้สึกอึดอัด   ถึงแม้ว่าจะเป็นกำลังพลภายในหน่วยก็ตาม แต่ด้วยตำแหน่งหน้าที่ และ ความอาวุโสอาจทำให้ไม่กล้าแสดงออกได้
             
2. พูดเปิดใจ  ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจเหตุผลที่เข้ารับการอบรม และสบายใจ
             
3. เดินเข้าหาทุกคนที่เข้ารับการอบรมแล้วสอบถาม แนะนำ ไม่ควรที่จะชี้ ถามหน้าห้อง  เพราะทำให้เค้าไม่กล้าเปิดใจตอบ   แต่ผล  อาจกลับทำให้ผู้เค้ารับการอบรมเบื่อ หรือเกิดการกังวลได้ 
              
4. ควรสรุปคำถามทุกคนที่ถามเมื่อเข้าไปหาคำตอบ  และให้ทุกคนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น โดยไม่เจาะจงบุคคลใด บุคคลหนึ่งให้ตอบ
            สื่อในการนำเสนอ
                  สื่อ ถือเป็นส่วนสำคัญในการขยายความให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจ  เพราะฉะนั้นในการอบรมครั้งนี้จึงเป็นการบรรยายด้วยภาพ และบรรยายด้วยอุปกรณ์จริง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้จับแตะต้องได้   เพราะวิทยากรคิดว่าการมองแค่ภาพอาจจะไม่จดจำเหมือนการสัมผัส เช่น การ์ด
Lan  ถ้าเป็นการมองจากภาพถ่ายไม่ทราบได้เลยว่า ชิ้นส่วนภายในการ์ด Lan   มีส่วนใดบ้างที่เป็นส่วนขับสัญญาณ  หรือสาย Lan  เช่นกัน จึงต้องมีการจับสัมผัส  เมื่อมีการปฏิบัติจริง ผู้เข้ารับการอบรมจะรู้ได้ทันที สิ่งนี้ที่วิทยากรต้องการมากกว่าการบรรยายในภาพถ่าย
            การปฏิบัติในระหว่างอบรม
                 จะมีการปฏิบัติงานเป็นบุคคลมาก กว่าการปฏิบัติเป็นกลุ่ม  เพื่อให้ทุกคนเกิดทักษะในการเรียนรู้ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง  เพราะการอบรมครั้งนี้เน้นให้ทุกคนสามารถปฏิบัติ
ได้จริง และเกิดประโยชน์จริง  เพราะมีผลต่อเอกสาร หรือข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เมื่อมีการปฏิบัติงานท้ายชั่วโมง จะสรุปทุกครั้ง และสอบถามปัญหา และเก็บข้อมูลที่เข้าไปแนะนำเป็นบุคคลมาชี้แจงให้ส่วนรวมได้เข้าใจอีก เพราะปัญหาแต่ละเครื่อง แต่ละคนไม่เหมือนกัน  จริงเป็นการร่วมกันรับรู้ปัญหาร่วมกัน  และสามารถแก้ไขปัญหาได้เมื่อเกิดอาการลักษณะที่แนะนำไป      
            ระยะเวลาในการอบรม/สถานที่
            ระยะเวลาและสถานที่ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน ในการอบรม แต่การจัดการอบรมครั้งนี้แม้จะมีระยะเวลาจำกัด แต่เน้นในการปฏิบัติมากกว่าทฤษฎี  เพื่อให้ปฏิบัติได้จริง และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง แต่สถานที่นั้น เนื่องเป็นการอบรมภายในหน่วยเองจึงเป็นเรื่องไม่ยุ่งยากมากเกินไปในการจัดการอบรม หรือสถานที่ แต่เน้นคืออุปกรณ์ให้การสนับสนุน  เช่นชิ้นส่วนอะไหล่ ในการลองปฏิบัติงานมากกว่า
           เมื่อจบการอบรมจะแจกแบบสอบถามเพื่อเป็นแนวทางที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไข และรับทราบปัญหาความต้องการของผู้เข้ารับการอบรม และเมื่อเข้ามารับการอบรมแล้วได้อะไรไปบ้างโดยให้แสดงความคิดเห็นอย่างเสรี  และเปิดกว้าง    
             การประเมินผลการอบรม  เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการนำไปปรับปรุงแก้ไข และทราบ
ถึงปัญหาข้อบกพร่องต่าง ๆ ในการดำเนินการจัดการอบรม
                                                            ( ตัวอย่าง)
                                                แบบสอบถาม

                       โครงการอบรม...................................................
                             ระหว่างวันที่......................................
...........................................................................................................................................
1.ท่านคาดหวังอะไรบ้างในการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้..................................................................................
2
.อะไรที่ได้เกินกว่าความคาดหวัง........................................................................................................
3.อะไรที่ได้น้อยกว่าความคาดหวัง..............................................................................................................
 4.ท่านจะนำสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ไปพัฒนางานอย่างไร
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
5
.ถ้าจะมีการจัดกิจกรรมเช่นนี้อีก ท่านมีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงส่วนไหนบ้าง

..................................................................................................................................................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google