การฝึกการปฏิบัติเป็นวิทยากรครั้งนี้ สิ่งที่ต้องเตรียมการ
และวางแผนการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรม คือ การเตรียมตัว เทคนิคการพูด การมีบุคลิกลักษณะที่ใฝ่รู้
ค้นคว้าหาข้อมูล การขวนขวายหาความรู้
และประสบการณ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ชอบอยู่นิ่งกับที่
มีความต้องการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีความมุ่งหวังที่จะให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้อย่างแท้จริง
การอบรมครั้งนี้ เป็นการจัดการอบรมกำลังของหน่วยเอง จึงไม่ยุ่งยากเกินไป ในเรื่องสถานที่ อุปกรณ์ในการสนับสนุนแต่สิ่งที่ต้องเตรียมการอย่างมาก คือ เอกสารการอบรมที่จะนำไปบรรยาย คิดค้นกลยุทธ์ต่าง ๆ ว่าจะทำอย่างไรจะให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจ พูดอย่างไรไม่ทำให้เบื่อ ทำอย่างไรไม่ทำให้เค้าวิตกกังวลใจ แตะจะทำอย่างไรทำให้เค้าใฝ่รู้ อยากมีส่วนร่วม
การอบรมครั้งนี้ เป็นการจัดการอบรมกำลังของหน่วยเอง จึงไม่ยุ่งยากเกินไป ในเรื่องสถานที่ อุปกรณ์ในการสนับสนุนแต่สิ่งที่ต้องเตรียมการอย่างมาก คือ เอกสารการอบรมที่จะนำไปบรรยาย คิดค้นกลยุทธ์ต่าง ๆ ว่าจะทำอย่างไรจะให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจ พูดอย่างไรไม่ทำให้เบื่อ ทำอย่างไรไม่ทำให้เค้าวิตกกังวลใจ แตะจะทำอย่างไรทำให้เค้าใฝ่รู้ อยากมีส่วนร่วม
เทคนิคการพูดอบรมในครั้งนี้
มีกำลังพลหลายส่วนเข้ารับการบรม มีทั้งอาวุโสกว่าและอ่อนอาวุโส
แต่จะทำอย่างไรให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความอุ่นใจ กล้าถาม กล้าพูด กล้าแสดงออก เพราะเป็นที่เข้าใจอยู่ว่า บางคนจะไม่กล้าถามต่อหน้าเพื่อฝูงมาก
ๆ กลัวเพื่อนจะว่าโง่ หรือขี้สงสัย ซึ่งเป็นที่เข้าใจดี
ว่าในสังคมทุกชนชั้น
เมื่อมีความสงสัยเกิดขึ้นก็จะกลายเป็นที่เพ่งเล็งของเพื่อนฝูงทันที วิทยากรจะทำอย่างไรถึงจะไม่ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวิทยากร
กับผู้เข้ารับการอบรม
1. สร้างปฏิสัมพันธ์ กล่าวทักทาย
สร้างความคุ้นเคย เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมไม่รู้สึกอึดอัด ถึงแม้ว่าจะเป็นกำลังพลภายในหน่วยก็ตาม
แต่ด้วยตำแหน่งหน้าที่ และ ความอาวุโสอาจทำให้ไม่กล้าแสดงออกได้
2. พูดเปิดใจ ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจเหตุผลที่เข้ารับการอบรม และสบายใจ
3. เดินเข้าหาทุกคนที่เข้ารับการอบรมแล้วสอบถาม แนะนำ ไม่ควรที่จะชี้ ถามหน้าห้อง เพราะทำให้เค้าไม่กล้าเปิดใจตอบ แต่ผล อาจกลับทำให้ผู้เค้ารับการอบรมเบื่อ หรือเกิดการกังวลได้
4. ควรสรุปคำถามทุกคนที่ถามเมื่อเข้าไปหาคำตอบ และให้ทุกคนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น โดยไม่เจาะจงบุคคลใด บุคคลหนึ่งให้ตอบ
สื่อในการนำเสนอ
สื่อ ถือเป็นส่วนสำคัญในการขยายความให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจ เพราะฉะนั้นในการอบรมครั้งนี้จึงเป็นการบรรยายด้วยภาพ และบรรยายด้วยอุปกรณ์จริง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้จับแตะต้องได้ เพราะวิทยากรคิดว่าการมองแค่ภาพอาจจะไม่จดจำเหมือนการสัมผัส เช่น การ์ด Lan ถ้าเป็นการมองจากภาพถ่ายไม่ทราบได้เลยว่า ชิ้นส่วนภายในการ์ด Lan มีส่วนใดบ้างที่เป็นส่วนขับสัญญาณ หรือสาย Lan เช่นกัน จึงต้องมีการจับสัมผัส เมื่อมีการปฏิบัติจริง ผู้เข้ารับการอบรมจะรู้ได้ทันที สิ่งนี้ที่วิทยากรต้องการมากกว่าการบรรยายในภาพถ่าย
การปฏิบัติในระหว่างอบรม
จะมีการปฏิบัติงานเป็นบุคคลมาก กว่าการปฏิบัติเป็นกลุ่ม เพื่อให้ทุกคนเกิดทักษะในการเรียนรู้ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เพราะการอบรมครั้งนี้เน้นให้ทุกคนสามารถปฏิบัติได้จริง และเกิดประโยชน์จริง เพราะมีผลต่อเอกสาร หรือข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เมื่อมีการปฏิบัติงานท้ายชั่วโมง จะสรุปทุกครั้ง และสอบถามปัญหา และเก็บข้อมูลที่เข้าไปแนะนำเป็นบุคคลมาชี้แจงให้ส่วนรวมได้เข้าใจอีก เพราะปัญหาแต่ละเครื่อง แต่ละคนไม่เหมือนกัน จริงเป็นการร่วมกันรับรู้ปัญหาร่วมกัน และสามารถแก้ไขปัญหาได้เมื่อเกิดอาการลักษณะที่แนะนำไป
2. พูดเปิดใจ ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจเหตุผลที่เข้ารับการอบรม และสบายใจ
3. เดินเข้าหาทุกคนที่เข้ารับการอบรมแล้วสอบถาม แนะนำ ไม่ควรที่จะชี้ ถามหน้าห้อง เพราะทำให้เค้าไม่กล้าเปิดใจตอบ แต่ผล อาจกลับทำให้ผู้เค้ารับการอบรมเบื่อ หรือเกิดการกังวลได้
4. ควรสรุปคำถามทุกคนที่ถามเมื่อเข้าไปหาคำตอบ และให้ทุกคนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น โดยไม่เจาะจงบุคคลใด บุคคลหนึ่งให้ตอบ
สื่อในการนำเสนอ
สื่อ ถือเป็นส่วนสำคัญในการขยายความให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เข้าใจ เพราะฉะนั้นในการอบรมครั้งนี้จึงเป็นการบรรยายด้วยภาพ และบรรยายด้วยอุปกรณ์จริง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้จับแตะต้องได้ เพราะวิทยากรคิดว่าการมองแค่ภาพอาจจะไม่จดจำเหมือนการสัมผัส เช่น การ์ด Lan ถ้าเป็นการมองจากภาพถ่ายไม่ทราบได้เลยว่า ชิ้นส่วนภายในการ์ด Lan มีส่วนใดบ้างที่เป็นส่วนขับสัญญาณ หรือสาย Lan เช่นกัน จึงต้องมีการจับสัมผัส เมื่อมีการปฏิบัติจริง ผู้เข้ารับการอบรมจะรู้ได้ทันที สิ่งนี้ที่วิทยากรต้องการมากกว่าการบรรยายในภาพถ่าย
การปฏิบัติในระหว่างอบรม
จะมีการปฏิบัติงานเป็นบุคคลมาก กว่าการปฏิบัติเป็นกลุ่ม เพื่อให้ทุกคนเกิดทักษะในการเรียนรู้ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เพราะการอบรมครั้งนี้เน้นให้ทุกคนสามารถปฏิบัติได้จริง และเกิดประโยชน์จริง เพราะมีผลต่อเอกสาร หรือข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เมื่อมีการปฏิบัติงานท้ายชั่วโมง จะสรุปทุกครั้ง และสอบถามปัญหา และเก็บข้อมูลที่เข้าไปแนะนำเป็นบุคคลมาชี้แจงให้ส่วนรวมได้เข้าใจอีก เพราะปัญหาแต่ละเครื่อง แต่ละคนไม่เหมือนกัน จริงเป็นการร่วมกันรับรู้ปัญหาร่วมกัน และสามารถแก้ไขปัญหาได้เมื่อเกิดอาการลักษณะที่แนะนำไป
ระยะเวลาในการอบรม/สถานที่
ระยะเวลาและสถานที่ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน ในการอบรม แต่การจัดการอบรมครั้งนี้แม้จะมีระยะเวลาจำกัด แต่เน้นในการปฏิบัติมากกว่าทฤษฎี เพื่อให้ปฏิบัติได้จริง และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง แต่สถานที่นั้น เนื่องเป็นการอบรมภายในหน่วยเองจึงเป็นเรื่องไม่ยุ่งยากมากเกินไปในการจัดการอบรม หรือสถานที่ แต่เน้นคืออุปกรณ์ให้การสนับสนุน เช่นชิ้นส่วนอะไหล่ ในการลองปฏิบัติงานมากกว่า
เมื่อจบการอบรมจะแจกแบบสอบถามเพื่อเป็นแนวทางที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไข และรับทราบปัญหาความต้องการของผู้เข้ารับการอบรม และเมื่อเข้ามารับการอบรมแล้วได้อะไรไปบ้างโดยให้แสดงความคิดเห็นอย่างเสรี และเปิดกว้าง
ระยะเวลาและสถานที่ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน ในการอบรม แต่การจัดการอบรมครั้งนี้แม้จะมีระยะเวลาจำกัด แต่เน้นในการปฏิบัติมากกว่าทฤษฎี เพื่อให้ปฏิบัติได้จริง และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง แต่สถานที่นั้น เนื่องเป็นการอบรมภายในหน่วยเองจึงเป็นเรื่องไม่ยุ่งยากมากเกินไปในการจัดการอบรม หรือสถานที่ แต่เน้นคืออุปกรณ์ให้การสนับสนุน เช่นชิ้นส่วนอะไหล่ ในการลองปฏิบัติงานมากกว่า
เมื่อจบการอบรมจะแจกแบบสอบถามเพื่อเป็นแนวทางที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไข และรับทราบปัญหาความต้องการของผู้เข้ารับการอบรม และเมื่อเข้ามารับการอบรมแล้วได้อะไรไปบ้างโดยให้แสดงความคิดเห็นอย่างเสรี และเปิดกว้าง
การประเมินผลการอบรม เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการนำไปปรับปรุงแก้ไข
และทราบ
ถึงปัญหาข้อบกพร่องต่าง ๆ ในการดำเนินการจัดการอบรม
( ตัวอย่าง)
แบบสอบถาม
โครงการอบรม...................................................
ระหว่างวันที่......................................
...........................................................................................................................................
( ตัวอย่าง)
แบบสอบถาม
โครงการอบรม...................................................
ระหว่างวันที่......................................
...........................................................................................................................................
1.ท่านคาดหวังอะไรบ้างในการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้..................................................................................
2.อะไรที่ได้เกินกว่าความคาดหวัง........................................................................................................
2.อะไรที่ได้เกินกว่าความคาดหวัง........................................................................................................
3.อะไรที่ได้น้อยกว่าความคาดหวัง..............................................................................................................
4.ท่านจะนำสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ไปพัฒนางานอย่างไร
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
5.ถ้าจะมีการจัดกิจกรรมเช่นนี้อีก ท่านมีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงส่วนไหนบ้าง
5.ถ้าจะมีการจัดกิจกรรมเช่นนี้อีก ท่านมีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงส่วนไหนบ้าง
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น